Bảng tin

Thứ Tư, 10 tháng 3, 2010

Người Nhựt xấu xí

Người ta có thể không thích người Nhựt, nhưng thật khó để ghét họ.

Huy bầu biết nhiều chú Khựa và Hàn Xẻng vưỡn ghét Nhựt chỉ do quá thuộc bài trong sách giáo khoa và hay tự ti về dững chiện từ hồi nẩu hồi nầu thế chiến, chứ chẳng có lý do mẹ nầu cụ thể (nhiều chú An nam cũng ghét Khựa theo cách nầy).

Bọn Tây nhợn bạn Huy bầu thì bẩu người Nhựt lạnh lùng, khó kết bạn, quá xã giao và nhạt nhẽo. Dưng điều đó chỉ ngăn cản họ giở nên thân thiết với người Nhựt, chứ không khiến họ ghét người Nhựt.

Quả thực, thật khó để ghét được một tông dật tốt bụng, hiếu hòa, nhã nhặn và chu đáo như người Nhựt.

Người Nhựt chỉ có một điểm bị coi là xấu và hay bị bấu chí phương Tây lèo nhèo. Đó là họ thích ăn thịt cá voi mới cả cá heo.

Giải thưởng điện ảnh Ốt Ca danh giá vừa được trao cho bộ phin tài liệu "Cái Vũng" hôm kia một lần nữa lại làm cho người Nhựt tức cú.

"Cái Vũng", tiếng Mẽo nhợn gọi "The Cove" đã mô tả dững vụ thảm sát cá heo rùng rợn như Năm Cam xã hội đen của ngư dân Thái Địa trấn, Nhựt Bẩn quốc.

Thái Địa trấn, tiếng Nhựt gọi Taiji, là làng đánh cá nằm gần cực nam phủ Wakayama. Làng í phong cảnh hữu tình, có biển có núi, như nầy nầy:


Nghề triền thống của dân làng là đánh cá, tất diên. Dưng mà là cá voi cơ. Cá voi là nguồn sống của dân làng tự hàng trăm năm nay, là thương hiệu, là biểu tượng của làng ta:


Để ghi nhớ công ơn của cá voi, năm 1969, nhà nước và nhân dân làng ta đã xây dựng Viện bảo tàng Cá Ông:


Cũng dư cá voi, cá heo được dân làng ta ái mộ. Cá voi và cá heo được dân làng ấp iu nuôi dưỡng chiều chuộng vui đùa:


Và chọc tiết:




Và phanh thây:


Và bày biện trang trí:


Phin "Cái Vũng" sẽ được công chiếu ở Nhựt vầu tháng Sáu tới. Nhẽ sẽ có nhiều phản ứng của công chúng đối với phin, dưng chắc chẳng xi nhê gì đến sinh hoạt cá mú của dân làng Thái Địa. Thanh niên phường ta muốn nếm thử thịt cá heo mới cả cá voi thì vưỡn đầy cơ hội đới.

Đi từ Kyoto chỉ mất 4 giờ tầu.


3 nhận xét:

Tue nói...

Nhin ngon nhi, vuon chua dc an, chep chep !
Phim do chua coi, bao bon lam phim hom nao lam ve thit cho di, nam sau mang di tranh giai ot-xo-ka lai dc giai, diu gi ma phai voi voi cha heo =))

namazu nói...

Người Nhựt giết cá voi là nghề truyền thống. Phương Tây vượn cái đó để chỉ trích. Nhưng chưa chắc người Nhựt đã giết cá voi theo kiểu vô tội vạ, cứ thấy con nào là đâm con đấy.

Năm ngoái, mấy anh em ở Kyoto đi chơi biển, chứng kiến cảnh 1 người câu cá, bắt được con to đoành, ông ta kiểm tra kích thước, rồi thả xuống, làm mấy chú Việt cộng tiếc.

Từ cái nhỏ này, có nên suy ra, là họ bắt cá voi cũng theo tiêu chí bền vững không?

Pà con xem thêm cái link này để biết thêm về người Âu họ hiếm cá voi.

http://climatechange.thinkaboutit.eu/think2/post/950_whales_and_dolphins_killed-_ok_in_the_denish_traditions/

Huy bầu nói...

@Tuệ: Thịt cá voi chẳng có gì đặc biệt, vị y sì phoọc thịt cá hồng. Dưng đắt lòi.

So mới tập quán ăn chó mèo rắn rít của An nam thì ăn thịt cá voi chả là mẹ. Dưng Bọn Tây nhợn chỉ trích Nhựt Bẩn vì nó là thằng có tóc, văn minh thượng đẳng rùi. Chứ dây mới An nam thì có vị giề?

@Nam: Quan điểm của chính phủ Nhựt về vứn đề mần thịt cá voi rất rõ ràng, tuân thủ các nguyên tắc quốc tế về bẩu vệ các lòai có nguy cơ tuyệt chủng: http://www.mofa.go.jp/POLICY/q_a/faq6.html. Việc đánh bắt cá voi được họ giải thích là để phục vụ nghiên kíu. Phin "Cái Vũng" ko bức xúc về vứn đề bảo tồn, mà là nhưn đạo, một phạm trù khí xa xỉ.

Đăng nhận xét

Ý kiến nhưn dưn

Dân số phường

Thư viện phường