Bảng tin

Thứ Năm, 11 tháng 3, 2010

Abelardo Morell trong Buồng Tối

Hôm trước, trong cuộc triển lãm Vi Đeo Chất Nghệ, Huy bầu được vinh dự nói chiện với nữ nghệ sỹ Em Hà về nhiếp ảnh và điện ảnh. Trong chiện, nữ nghệ sỹ có nhắc đến nhà nhiếp ảnh Abelardo Morell và các tác phẩm ảnh Buồng Tối của ông ta.

Công nghệ chụp ảnh Buồng Tối được biết đến đã hàng nghìn năm nay. Mặc Tử, triết gia Khựa, là người đầu tiên bi bô về nó. Buồng Tối, rất đơn giản, là một căn buồng tối như hũ nút, kín bưng, ngoại trừ một lỗ xuyên tường nhỏ như châm kim. Theo nguyên tắc quang học, ánh sáng lọt vầu sẽ tạo nên hình ảnh lộn ngược của thế giới bên ngoài, dư nầy nầy:


Đây cũng là nguyên tắc làm việc của máy ảnh. Tuy diên, ở máy ảnh, hình ảnh in lên phim là âm bản, xấu hoắc, phải tráng rửa mới ra ảnh thật (dương bản), còn trong Buồng Tối thì có thể thấy ảnh thật luôn, khỏi cần tráng rửa.

Lý thuyết thì đơn giản thế thôi, dưng để thiết dựng được một Buồng Tối cho ra ảnh đẹp thì kỳ công phết. Dững bức ảnh Buồng Tối khét tiếng nhất hiện nay là của nhiếp ảnh gia người Mẽo gốc Cu, Abelardo Morell.

Trong bức ảnh nầy, thành phố St. Louis hiện ra nét tưng, tuy lộn ngược:


Cầu Tháp Luân Đôn ở đầu giường cũng lộn ngược nốt:


Sau vài cải tiến, Abelardo đã cho ra ảnh lộn xuôi, ảnh mầu luôn cho mấu:


Bức nầy trông chẳng khác gì tranh Phục Hưng:


Còn bức nầy lại mang phong cách Ấn Tượng:


Này thì mặt giời lên trên Đại Tây Dương:


Xem ảnh của Abelardo xong, có thanh niên nầu ở phường ta cũng muốn thử làm quả Buồng Tối? Nếu thế, có thể tham khẩu thêm ở đâyở đây.

(THÔNG BẤU: Trong thời gian tới, phường ta sẽ tiến hành thi công lắp đặt hệ thống đường dây điện mới nên lịch phát sóng của Loa phường sẽ rất phập phù, bữa đực bữa cái. Xin chưn thành cấu lỗi mới quý vị thính giả).


4 nhận xét:

Tuệ nói...

pinhole pac nhi, trường em thi thoảng bon SV cũng phơi mấy cáu nầy ở sân ý, nhìn là lạ, co cai cugn đầy cảm xúc :)

Huy bầu nói...

@Tuệ: Trường KIT chất nghệ ngập ngụa nhở? Ở đâu nhiều phụ nữ đẹp ở đấy nghệ thuật thăng hoa. Chân lý mẹ.

Kai nói...

Đẹp thật, nhưng mất công quá. Em sử dụng máy ảnh kỹ thuật số cho nhanh ạ. :D

Huy bầu nói...

@Kai: Ảnh số thì làm sâu em chơi được nguyên cả bức tường được? Dưng kỹ thuật số mà biết chụp thì cũng tỹ tã rùi. Trong giọt nước thấy đại dương, nhở?

Đăng nhận xét

Ý kiến nhưn dưn

Dân số phường

Thư viện phường