Bảng tin

Thứ Ba, 16 tháng 2, 2010

An cư nhạc nghiệp

Huy bầu có một sở thích rất mọi rợ là chơi nhạc sau nửa đêm. Vì thế, ngay trong năm đầu tiên ở Kyoto, Huy bầu được công an đến thăm một bận, chưởi nhau mới hàng xóm hai lần và phải dọn nhà ba lượt.

Mỗi lần dọn, nhà Huy bầu lại to lên một khoảnh. Căn hộ Huy bầu hiện đang ở tổng diện tích ngót năm chục mét vuông, hai phòng ngủ, một phòng khách, một bếp kiêm phòng ăn, toa lét riêng phòng tắm riêng, phía trước có hành lang dài để đứng chưởi nhau mới hàng xóm, phía sau có ban công rộng để trồng hoa cúc nuôi ốc sên. Phong lưu mọi nhẽ.

Tiền nhà mỗi tháng 23,700 yên (bằng chữ: Hai mươi ba nghìn bảy trăm yên chẵn).

Rẻ quá, phải không phường ta? Rẻ như Huy bèo, nhể?

Dưng rẻ không phẩy là ưu điểm lớn nhứt. Được xây dựng vầu năm 1978, tuyền bộ tòa nhà có cấu tậu bê tông cốt thép khỏe vô đối, tường gạch dầy hự, cách nhiệt cách âm cách cả bom nguyên tử. Chui rúc trong đấy, Huy bầu có thể chơi nhạc 24/7. Người xưa có câu "An cư nhạc nghiệp", thật nà chí ní.

Hôm trước đi pạc ty giao thừa, Luân đồng chí có hỏi Huy bầu, làm thế nầu để xin được một căn hộ dư vậy? Thiển nghĩ nhiều thanh niên phường ta cũng quan tâm đến vướn đề nầy, Huy bầu xin chình bầy tóm tắt dư sau:

Từ dững năm 19 sáu mấy, thành phố Kyoto và phủ Kyoto đã cho xây dựng nhiều khu Nhà ở xã hội được chính phủ trợ giá tiền thuê nhà, phương ngữ bình dân phường ta gọi Nhà chính phủ. Đối tượng được xét ban đầu chỉ bâu gồm dững người hoặc già yếu hoặc neo đơn, hoặc vô gia cư hoặc vô nghề nghiệp. Về sau, dững tiêu chí nầy được nới rộng, bâu gồm cả dững hộ gia đình có thu nhập thấp. Tuy thu nhập tương đối thấp so với mặt bằng chung, nhiều hàng xóm của Huy bầu vưỡn có đủ hai quả xe hơi sáng sáng đi làm, chiều chiều đi dạo.

Khu nhà Huy bầu ở là Nhà Của Phủ (Fuei jutaku) để phân biệt với Nhà Của Thành Phố (Shiei jutaku). Đơn vị quản lý là Công ty Quản lý Nhà ở Xã hội phủ Kyoto, sau đây gọi tắt là Công ty.

Việc nhận hồ sơ được tiến hành mỗi năm 6 đợt, vầu đầu các tháng 2, 4, 6, 8, 10 và 12.

Để lấy hồ sơ, người làm đơn đến trụ sở Công ty tại: 〒602-8054 京都市上京区出水通油小路東入丁字風呂町104番地の2京都府庁西別館.

Vị trí của nó là hình chữ nhật đỏ choét trong bản đồ dưới. Ga tầu gần nhất là Marutamachi tuyến Karasuma, được khoanh tròn trong bản đồ:


Nội thành Kyoto có đến một tá khu Nhà Của Phủ. Mỗi đợt nhận đơn, mỗi khu chỉ có độ dăm ba căn hộ trống. Lúc nhận hồ sơ, thanh niên phường ta nên hỏi nhân viên nhà nước xem khu vực mà thanh niên nhắm đến dững năm trước có nhiều đơn nộp vầu không? Lẽ đương diên, dững khu ở gần trung tâm thành phố, chợ búa giao thông thuận tiện thời sẽ nhiều người ham, dững khu hẻo lánh dư nhà Huy bầu thời rất ít kẻ muốn. Càng nhiều người nộp đơn thì xác suất được duyệt càng nhỏ, điều nầy nhẽ không cần giải thích, nhở?

Mọi thông tin về các căn hộ được mang ra chào, tỷ dư khu ấy nằm ở đâu, căn hộ nằm tầng mấy, nhà có thang máy không, diện tích bâu nhiêu, phòng ốc bố trí thế nầu, trú phí mỗi tháng bâu nhiêu ngân lượng, vưn vưn... được in thành tập như Văn kiện nầy, để sẵn đấy, thanh niên có thể tùy nghi tham khẩu, có gì không rõ thì hỏi, nhân viên nhà nước ở đấy sẽ có trách nhiệm giả nhời.

Thanh niên có thể lấy một bản Văn kiện mang về nhà nghiên kíu kỹ lưỡng, rùi quyết định sẽ nộp đơn xin vầu khu nầu, căn hộ nầu để điền vầu đơn. Ngoài đơn, thanh niên phẩy chạy các loại giấy tờ trong đơn đòi hỏi, tỷ dư Giấy chứng nhận thu nhập (shotoku shomeisho) do chính quyền sở tại (ku yakusho) cấp, bản sao Thẻ ngoại kiều của mọi thành viên trong gia đình, vưn vưn.

Lưu ý:
1) Nhà chính phủ được dành ưu tiên cho hộ gia đình. Thanh niên độc thân vưỡn có thể nộp đơn nếu muốn, dưng cơ hội nhẽ ngang đoạt giải Nô ben. Huy bầu cũng nghe nói có vài khu dành riêng cho hộ độc thân, dưng chưa tìm hỉu.
2) Tuyền bộ hồ sơ đều dùng tiếng tông dật Nhựt, không có một chữ tiếng Anh. Nếu bạn không thạo tiếng tông dật, bạn có ba lựa chọn: Hỏi khán giả, 50/50 hoặc Gọi điện cho người thân.

Hoàn tất hồ sơ, thanh niên mang đến Công ty nộp. Cũng có thể gửi qua bưu điện, dưng tự mang đến Công ty nộp nhẽ hay hơn, nhân tiện nhờ nhân viên nhà nước kiểm tra hộ hồ sơ tại chỗ, nếu thiếu sót gì còn biết đường mà liệu.

Thời gian xử lý hồ sơ mất khoảng 1 tháng. Trong thời gian nầy, nếu hồ sơ của thanh niên vưỡn còn thiếu sót, nhân viên nhà nước sẽ liên lạc với thanh niên để bổ sung.

Dững bộ hồ sơ đầy đủ hợp lệ sẽ được gán một mã số, cho vầu vòng bốc thăm. Buổi bốc thăm được tổ chức công khai, ai thích thì đến xem. Kết quả bốc thăm được niêm yết ở trụ sở Công ty. Dững người trúng giải sẽ được gưởi thư thông báo. Ai không trúng thời phải chấp nhận gặm nhấm đau thương, đợi kỳ sau đến hẹn lại lên nộp đơn.

Lưu ý: Trong đơn có một mục hỏi thanh niên đã nộp đơn bâu nhiêu lần? Nhẽ dững người đã nếm nhiều đau thương sẽ được ưu tiên hơn trong dững lần sau.

Nếu thanh niên may mắn trúng giải thời sẽ phải thực hiện một số bước sung sướng tiếp theo, dư tham quan nội thất, dự buổi huấn thị nếp sống văn hóa trong khu dân cư, vưn vưn. Và cuối cùng là ký hợp đồng, nhận chìa khóa.

Hợp đồng Nhà chính phủ không có thời hạn. Hàng năm, vầu đầu tháng tư, Công ty sẽ gưởi trát đến nhà đòi Giấy chứng nhận thu nhập mới nhất của thanh niên. Mục đích là để xem năm ngoái thanh niên có cá kiếm được nhiều xiền không? Nếu thanh niên đã bụp phát giở thành đại gia thì trú phí sẽ được tăng lên cho ngang bằng mới giá thị trường. Nếu thanh niên vưỡn đói kiết xác thời chẳng có gì thay đổi. Cứ dư thế cho đến khi thanh niên chán sống trong sự mênh mông, muốn chiển đi nơi khác cho thay đổi không khí hoặc đơn giản là học xong muốn về nước cống hiến. Khi đó, thanh niên phải thông bấu cho Công ty trước 1 tháng để làm thủ tục vẫy tay vẫy tay chào nhau.

Chốt lại, sau hơn hai năm ở Nhà chính phủ, Huy bầu thấy đây là một cơ hội tốt đẹp cho dững thanh niên có gia đình ở phường ta. Tuy việc làm đơn cũng khí lằng nhằng, việc bốc thăm hẳn nhiên may rủi, thanh niên phường ta vưỡn nên thử một vài lần.

Biết đâu đấy!!!

9 nhận xét:

Aministrator nói...

Cảm ơn Huy bầu về bài viết rất bổ ích! Để apply được nhà này chắc phải kiên trì, càng apply nhiều cơ hội trúng sẽ cao hơn vì sau mỗi lần trượt sẽ được thêm 1 cơ số điểm ưu tiên cho lần sau.

Xin phép bro bốc em try này về kuvis nhé!

Nặc danh nói...

Cam on a Huy bau nhe. Bai viet rat ro rang va cu the. De co gi em thu van may xem sao :D.

Huy bầu nói...

@Diện: Cứ tự diên, bro.

Huy Bèo nói...

Mịa,
Ngứa mỏ mang Huy bèo ra chưởi đổng.

Huy Bèo nói...

Nhà Huy Bầu tuy rẻ như bèo nhưng mà bất tiện lắm. Nghe nói đến Katsura là đã khiếp vì độ cao rồi. Tàu hankyu muốn lên Katsura phải chạy một đầu kéo và một đầu đẩy mới ì ạch leo núi đc. mà nhà Huy Bầu thì ở trên đỉnh của Katsura luôn. Nơi đó chi phù hợp cho ai đã lên lão và muốn viên mãn tuổi già nơi thanh tịnh.
Ở Kyoto, nhà Đức gaz là tiện nhất. Nhà lão ấy ko có toile ben trong nhung chỉ cần mở cửa ra là thấy ngay cái nhà vệ sinh công cộng. đúng là Đại tiện.

Huy bầu nói...

@Bèo: "Rẻ như Huy bèo" là một thành ngữ nổi tiếng trong kho tàng văn học dân gian của phường ta, không phải là một câu chưởi tầm thường.

Nhà Huy Bầu quả là bất tiện, nếu không có xe máy thời rất nhọc. Khu nhà Huy Bèo với Đức gaz thì đúng là đại tiện, nhẽ là khu có mật độ An nam dân cao nhứt Kyoto. Bèo làm cái cồng dài dài nói cụ thể chi tiết liên hệ của đại lý, giá cả, vưn vưn xem nầu.

Huy bầu nói...

Một số phản hồi của quần chúng:

@Thư Luân đồng chí:

Hi a Huy,

Cam on a ve thong tin nha chinh phu nha. Em cung dang chuan bi ho so de nop thu van may xem sao.

a, ma a cho em hoi la giay chung nhan thu nhap (shotoku shomeisho) la do Ku yakusho cap (chu ko phai do scholarship sponsor cua minh cap) phai khong a? Vay neu vay thi phai len ku yakusho de xin nguoi ta? Va thuong khoang bao lau thi minh nhan dc giay do?

anyway, cam on a nhieu nha,

Nguyen Minh Luan.

@Thư Trị đồng chí:

Giay chung nhan thu nhap:
Giay nay do noi cap luong cho minh cap phat. Khong phai Yakusho chi cap.
Nen khi co nhu cau xin giay nay, nguoi co thu nhap phai lien he voi noi cap luong cho minh de xin nhan.
Tieng Nhat goi la: Gensenchoshuy sho,
Noi dung giay nay, co ghi so thu nhap trong mot nam ke toan, so tien thue da dong, so tien khau tru phu cap...
Tren day la thong tin ve giay chung nhan thu nhap...
Ngoai ra con co giay chung nhan dong thue cua Cuc thue, nhung Toi nghi, trong truong hop ban xin nha chinh phu thi chi can giay chung nhan thu nhap la du roi....
Tri

@Huy bầu giả nhời:

Chào cả nhà,

Về nội dung của Giấy chứng nhận thu nhập, Trị đồng chí nói rất đúng. Tuy nhiên, đối với học sinh ăn học bổng như Huy bầu và nhiều bạn khác trong phường ta, không thể xin giấy ấy từ Monbusho được. Để xin giấy này, chúng ta phải:
1) Lên trụ sở quận (ku yakusho) hỏi xin shotoku shomeisho
2) Nhân viên nhà nước sẽ đưa đơn cho chúng ta điền vào
3) Nhân viên nhà nước in Giấy chứng nhận thu nhập sau 3 phút
4) Chúng ta nộp 300 yên
5) Nhân viên nhà nước âu yếm đưa Giấy cho chúng ta cầm về.

Chúc cả nhà vui, khỏe.

Nguyen Quoc Huy

Huy Bèo nói...

Quảng cáo khu nhà Đại Tiện

Khu nhà Đại tiện là khu nhà mà hiện tại đang có Bác Đức Ga, Bác Thành Chùa Đậu và Bèo đang ở. Những điểm Tiện và Lợi của ngôi nhà Đại tiện là:
- Đi lại rất tiện:
+ 2 phút đi bộ có thể ra đến siêu thị Tanaka bán đồ thực phẩm và 3 phút đi bộ có thể đến 1 siêu thị khác cũng bán đồ thực phẩm.
+ 5 phút đi bộ có thể đến quán Sukya 24/24 .bèo hay gọi nó là quán thịt bò, hoặc nhà hàng đỏ vì khi đầu sang ko nhớ dc cái tên Sukya. Quán nằm ngay ở Hyakumanben. rất tiện lợi cho những kẻ lười nấu ăn.
+ 7 phút đi bộ là đến được Main campus của ĐH Kyoto.
+ 10 phút đi bộ có thể đến được ga Demachi (từ đây có thể bắt tầu đi khắp nước Nhật)

- Cũng tù khu nhà Đại tiện, chúng ta có thể đi xe đạp 20 phút là đến khu ăn chơi Sanjo, Shijo.

- Khi thuê nhà không cần qua công ty môi giới nên không phải trả tiền Key money và Deposit (tiết kiệm đựoc khoảng 20 man). Muốn thuê nhà thì liên hệ trực tiếp chut nhà và trả tiền truc tiep cho chu nhà qua ngan hang.

- Nhà không có toailet trong phòng rieng nhưng có toilet chung sach se. Hang tuan co nguoi don ve sinh.

- Giá cực rẻ: 22:000 yên (chác là rẻ nhất Kyoto)

Điểm không tiện của ngôi nhà là Hiện tại Full mất rồi. Khi nào có người trả phòng thì bèo báo cho ai có nhu cầu đến thue nhé

Huy bầu nói...

@Bèo: Cẩm ơn Bèo nhế. Bổ sung cho Bèo một số thông tin:
- Khu nầy chỉ cho nam giới thuê (kỳ cục!)
- Các nam thanh niên đang tìm nhà nên chủ động đến hỏi chủ nhà hoặc nhờ Huy Bèo sang hỏi, đừng đợi Huy Bèo thông báo, vì nhiều khi Huy Bèo cũng không nắm được tòa nhà hiện có phòng trống hay không.

Đăng nhận xét

Ý kiến nhưn dưn

Dân số phường

Thư viện phường